Các nhóm đối tượng được tiêm vaccine phòng Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam

10 nhóm đối tượng nguy cơ cao được ưu tiên tiêm vaccine

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vaccine Covid-19 sẽ được triển khai tiêm chủng trên phạm vi cả nước, mức độ ưu tiên từ nguy cơ cao đến nguy cơ thấp dựa trên các tiêu chí: Khu vực đang ghi nhận ca mắc/tử vong do Covid-19; khu vực đô thị lớn, mật độ dân số cao; các tỉnh đầu mối giao thông...

Các nhóm đối tượng nguy cơ cao được ưu tiên tiêm vaccine gồm:

- Nhân viên y tế.

- Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...).

- Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

- Lực lượng công an.

- Lực lượng quân đội.

- Giáo viên

- Người trên 65 tuổi.

- Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: Hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước... 

- Người mắc các bệnh mãn tính.

- Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

- Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Bộ Y tế cũng cho biết, chỉ chọn mua các vaccine an toàn, có hiệu lực bảo vệ cao, được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định, đã được phê chuẩn bởi một cơ quan quản lý dược nghiêm ngặt (SRA), giá cả phù hợp.

Theo GS, TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Y tế cho biết, việc tiêm phòng trước nhất cho nhân viên y tế tuyến đầu, những người có nguy cơ phơi nhiễm và mắc Covid-19 cao nhất là để bảo vệ và bảo toàn lực lượng tuyến đầu chống dịch. Kế đến là người dân ở vùng dịch, và nhóm người cao tuổi, bệnh nền, miễn dịch suy giảm. Đây là nhóm người dễ mắc Covid-19 khi dịch bùng phát và khi mắc có nguy cơ tử vong cao.

Việt Nam chắc chắn có 60 triệu liều vaccine trong năm 2021

Bộ Y tế cho biết chương trình COVAX - Giải pháp tiếp cận vaccine ngừa Covid-19 toàn cầu, do Liên minh Vaccine và tiêm chủng toàn cầu (GAVI) và Tổ chức Y tế thế giới đã có thư xác nhận phân bổ 4,8 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 trong quý 1 và 2-2021.

Việt Nam được viện trợ vaccine Covid-19 AstraZeneca, tương tự loại Việt Nam đặt mua. Trên cơ sở ước tính hiện tại, chương trình này sẽ cung cấp đủ vaccine, vật tư tiêm chủng cho 15-16% dân số của 92 quốc gia thành viên chương trình, trong đó có Việt Nam.

GS, TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế, cho biết, tổng số vaccine từ chương trình COVAX viện trợ cho Việt Nam năm 2021 là 30 triệu liều, trong đó chủ yếu sử dụng vào nửa cuối năm 2021.

Vaccine do COVAX hỗ trợ sẽ được miễn phí nhập khẩu, nhập khẩu qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất và thông quan lập tức ngay khi về đến cảng, chuyển về kho quốc gia hoặc kho khu vực để kiểm định. Việc vận chuyển vaccine tới các tuyến sẽ do cán bộ chuyên trách tiêm chủng đã được đào tạo thực hiện.

Bộ Y tế cũng đã khảo sát hệ thống kho lạnh hiện có và khẳng định hệ thống kho lạnh hiện có có thể bảo quản cùng lúc ba triệu liều ở nhiệt độ âm sâu (-70 độ C), 1,8 triệu liều ở nhiệt độ -25 đến -15 độ C và sẵn sàng bảo quản hàng chục triệu liều ở nhiệt độ 2-8 độ C (hầu hết vaccine cần bảo quản ở nhiệt độ này).

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến với các tỉnh, thành phố ngày 19-2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ước tính năm 2021, để tiêm đủ dân số, Việt Nam cần tới 150 triệu liều vaccine. Hiện chắc chắn đã có 60 triệu liều, bao gồm 30 triệu liều từ chương trình COVAX và 30 triệu liều đặt mua từ hãng AstraZeneca cam kết cung cấp cho Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, bên cạnh nhóm ưu tiên trên, khi nguồn cung vaccine tăng lên, việc tiêm chủng sẽ mở rộng nhiều nhóm đối tượng và theo yêu cầu. Với hình thức tiêm dịch vụ, người dân có nhu cầu có thể tiếp cận vaccine một cách công bằng với tiêu chí công khai, minh bạch về chi phí, hiệu quả.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sẽ quản lý, giám sát và điều phối hoạt động tiêm phòng vaccine Covid-19 để bảo đảm mọi người dân đều có quyền tiếp cận bình đẳng, hợp lý và hiệu quả với vaccine này. Đây là phương án Bộ Y tế trình Chính phủ phê duyệt.

Khi nguồn cung dồi dào, chủ trương của ngành y tế là tiêm ngừa Covid-19 trên diện rộng. Về dịch tễ học, tối thiểu cần trên 80% dân số được chủng ngừa để đạt miễn dịch cộng đồng. 

Hiện nay, Việt Nam có bốn nhà sản xuất vaccine đang tham gia phát triển vaccine ngừa Covid-19, trong số này có hai đơn vị đang thử nghiệm trên người tình nguyện, một đơn vị sẽ thử nghiệm từ tháng 3 tới. Trong đó, vaccine Nanocovax của Nanogen đã hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 1 và, sẽ thử nghiệm giai đoạn 2 trên người tình nguyện từ ngày 26-2 tới.

Lam Ngọc
nhandan.com.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 165932

XÃ ĐỒNG LIÊN - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Xã Đồng Liên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Tạ Văn Phin - Chủ tịch UBND xã

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân xã Đồng Liên. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 02083 933 382
  • donglien.tp@thainguyencity.gov.vn